Sumulat Ng Limang Pangungusap Na Nagsasaad Ng Inyong Ginagawa Ngayon Panahon Ng Pandemya, Habang Kay

Sumulat ng limang pangungusap na nagsasaad ng inyong ginagawa ngayon panahon ng pandemya, habang kayo ay naghihintay na nagsimula ang klase. Pag-ugnayin ang sanhi at bunga ayon sa pangyayari. Isulat sa iyong sagutang papel ang sagot.

Ihanay sa Hanay A ang Sanhi at Hanay B ang bunga.

Halimbawa:

Sanhi
1.Tumutulong ako sa gawaing bahay.

Bunga
1.Madali naming matapos at malinis ang bahay.

(dont ans this if u dont know)

Mga Pangungusap:

1.

Sanhi: Ako ay naghanda para sa aming mga darating na aralin sa pagbabalik namin sa paarlan (Online Classes).

Bunga: Naging madali na lamang saakin ang pag-intindi ng mga aralin pagbalik namin sa paaralan (Online Classes).

2.

Sanhi: Tinuruan ko ang aking mga kapatid sa pagbasa at pagsulat.

Bunga: Dahil sa aking tulong ay nagkaroon sila ng mga bagong kaalaman at nagamit nila ito sa kanilang pag-aaral matapos ang maikling bakasyon.

3.

Sanhi: Ako ay nakipagbonding sa aking pamilya.

Bunga: Kami ay naging mas malapit pa sa isat-isa

4.  

Sanhi: Inipon ko ang aking mga napamaskuhan.

Bunga: Nagkaroon ako ng sapat na pera para bilhin ang aking mga kailangan sa pag-aaral at ang mga nais kong bilhin.

5.

Sanhi: Naglaro ako at nag relax paminsan minsan kasama ang aking mga kaibigan/pinsan habang bakasyon.

Bunga: Naging masaya ako sa bakasyon at nagkaroon ng mga hindi malilimutang karanasan.


Comments